เตรียมวางแผนค่าใช้จ่ายวันหยุดยาวแบบโปร

ช่วงวันหยุดยาวเป็นเวลาทองที่มนุษย์เงินเดือนนับวันนับคืนให้มาถึงไวไว และสำหรับชาวสายเที่ยวแล้ว การเที่ยวพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาวเป็นสุดยอดแห่งการชาร์จพลังงานชีวิต ช่วยเยียวยาฟื้นฟูจิตใจเพื่อเตรียมพร้อมรับชีวิตการทำงานทั้งปีที่เหลือ แต่ถ้าขาดการวางแผนค่าใช้จ่ายให้ดี เราก็อาจต้องกุมขมับเมื่อเจอบิลบัตรเครดิตค่าใช้จ่ายทริปย้อนหลัง เล่นเอาเงินไม่พอใช้ หน้าแห้ง จิตตกไปอีกหลายเดือน แนะวิธีเตรียมวางแผนค่าใช้จ่ายวันหยุดยาวแบบโปร 5 ข้อ ตามนี้ค่ะ

1518805541

1)  ทำแผนเดินทาง ประมาณการค่าใช้จ่าย


เมื่อเลือกจุดหมายปลายทางที่จะไปเที่ยวแล้ว ก็ถึงเวลาหาข้อมูลให้มากที่สุด ทั้งเรื่องที่พัก วิธีเดินทาง โปรตั๋วเครื่องบิน ฯลฯ เสร็จแล้วก็วางแผนการเดินทางให้คุ้มค่า คุ้มราคา คุ้มเวลามากที่สุด ซึ่งนอกเหนือจากการส่องโปรราคาถูก ก็จะมีหลักการโดยทั่วไป ได้แก่


·  หลีกเลี่ยงเที่ยวบินที่ไปถึงที่หมายในช่วงเย็น เพราะไปถึงก็หมดเวลาเที่ยวแล้ว ต้องเสียค่าโรงแรมเพิ่มเฉยๆ 1 คืน แต่ให้เลือกเที่ยวบินที่ไปถึงจุดหมายตอนเช้า เพื่อที่จะได้เริ่มเที่ยวได้เลย


· ปกติโรงแรมวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์จะราคาแพงกว่าวันธรรมดา ช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ให้วางแผนเที่ยวนอกเมือง ที่ค่าโรงแรมถูกกว่าในโรงแรมในเมืองใหญ่


· ถ้าจะเที่ยวโดยรถไฟ ให้วางแผนเที่ยวที่สามารถใช้ประโยชน์จากบัตร Pass ได้สูงสุด ไม่ว่าจะเป็น JR Pass ของญี่ปุ่น หรือ EuroPass ในยุโรปเป็นต้น


· กรณีที่ไปเที่ยวกันเป็นหมู่คณะ อาจพิจารณาที่พักทางเลือก นอกเหนือจากโรงแรม เช่นอพาร์ทเมนท์ บ้านที่อยู่ในแพลตฟอร์ม sharing economy ที่รู้จักและนิยมกันแพร่หลาย ก็เช่น Airbnb แต่ก็ต้องหาข้อมูล ดูรีวิวอย่างถี่ถ้วนจริงๆ


2) หาแพคเกจเที่ยวสุดคุ้มจากงานแฟร์


การเดินหาแพคเกจเที่ยวราคาดีในงานแฟร์ เป็นวิธีสุดคลาสสิกที่ยังได้ผลอยู่เสมอ  ข้อดีคือเราจะได้ข้อมูลว่าวิธีการเที่ยวแบบไหนที่คุ้มราคามากที่สุด เอาโปรแกรมและราคาทัวร์ มาเปรียบเทียบกับราคาแผนเที่ยวแบบไปเอง จองตั๋วเครื่องบิน เช่ารถ จองโรงแรมราคาโปรในงาน ที่อาจจะได้ของแถม และของสมนาคุณจากบัตรเครดิตที่รูดจ่ายไปอีกด้วย


3) เก็บเงินแยกใส่อีกบัญชี


เมื่อได้ตัวเลขค่าใช้จ่ายจากแผนเที่ยว หรือโปรแกรมทัวร์ที่หมายตาไว้แล้ว ก็ถึงเวลาทยอยเก็บเงินสำหรับทริปที่จะมาถึงด้วยการแยกเงินใส่บัญชีต่างหากเอาไว้เลย เงินเก็บแต่ละเดือนจำนวนไม่มากเกินไป เพื่อจะได้ไม่กระทบกับสภาพคล่องและค่าใช้จ่ายจำเป็นในแต่ละเดือน แต่เน้นเก็บตั้งแต่เนิ่นๆ ล่วงหน้าหลายๆ เดือน แนะนำตัวช่วยบริหารเงินในบัญชีที่อยู่แล้วในแอป SCB EASY  ที่มีฟีเจอร์ “ Just4You” ที่มีฟังก์ชั่น “จัดหมวดหมู่รายรับรายจ่ายอัตโนมัติ” (Auto Categorization) ช่วยแยกหมวดหมู่รายรับที่เข้ามา และรายจ่ายที่ใช้ไปในแต่ละเดือนว่าเป็นค่าใช้จ่ายอะไร โดยเราสามารถติดแท็กใส่รายละเอียดว่าเราจ่ายซื้อของอะไรเพิ่มเติมได้ด้วย เช่น จัดรายจ่ายหมวดหมู่ “อาหารและเครื่องดื่ม” แล้วก็มาใส่แท็กเพิ่มรายละเอียด  “ร้านอาหาร” สำหรับมื้อที่ไปทานที่ร้าน หรือ “อาหารเดลิเวอรี่” ให้รู้ว่ารายการนี้เราสั่งเดลิเวอรี่ รวมถึงสามารถใส่แท็ก “อาหารจานด่วน” “อาหารเพื่อสุขภาพ” ให้เรารู้ว่าแต่ละเดือนเราใช้จ่ายกับอาหารประเภทไหนไปมากน้อยเท่าไหร่ด้วย ฟังก์ชั่นจัดจัดหมวดหมู่รายรับรายจ่ายอัตโนมัติจะช่วยเราจัดการเงินในบัญชีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดูรายละเอียดฟีเจอร์ Just4You คลิกที่นี่

4) ล็อกเรทค่าเงินที่ดีที่สุด


อัตราแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศมีขึ้นมีลงอยู่เรื่อยๆ  ถ้าช่วงที่เราเดินทางดันตรงกับช่วงที่ค่าเงินต่างประเทศแพง ก็เสียดายที่ต้องแลกเงินเรทแพงๆ จะดีกว่ามั้ยที่เราสามารถแลกเงินในช่วงที่อัตราแลกเปลี่ยนถูกเก็บไว้ได้ในบัตร Planet SCB โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาไปแลกตามเคาน์เตอร์ให้ยุ่งยาก เพียงแค่กดซื้อเงินสกุลต่างประเทศในเรทที่พอใจ ผ่านทางแอป SCB EASY ก็ไม่ต้องรอลุ้นเรทเงินช่วงที่จะเดินทางอีกต่อไป ที่สำคัญเอาบัตร Planet SCB ไปรูดจ่ายที่ต่างประเทศ ไม่ต้องเสียค่าชาร์จค่าความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลต่างประเทศ 2.5% จะเที่ยวช้อปปิ้งซื้อของราคาเท่าไหร่ ก็ตัดเงินสกุลต่างประเทศที่อยู่ในบัตรจำนวนเท่ากันไปเลย ดูสิทธิประโยชน์บัตร Planet SCB ที่นี่


5) ขาดไม่ได้คือประกันการเดินทาง


อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องมีไว้ให้อุ่นทุกการเดินทาง เพราะหากไปเจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุต้องไปหาหมอที่ต่างประเทศ ซึ่งค่ารักษาพยาบาลก็แพงมาก การมีประกันการเดินทางจะช่วยรองรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นให้เราตามแต่แผนประกันฯ ที่เราซื้อ สำหรับใครที่มีบัตร Planet SCB จะได้รับการคุ้มครองประกันการเดินทางสูงสุด 10 วัน ดูแลค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลสูงถึง 2 ล้านบาท พร้อมดูแล 24 ชั่วโมง ด้วยบริการช่วยเหลือฉุกเฉินยามเดินทาง ดูรายละเอียดและลงทะเบียนรับประกันการเดินทางสำหรับผู้ถือบัตร Planet SCB


จัดการวางแผนทริปตาม 5 วิธีนี้แล้ว รับรองทริปวันหยุดยาวครั้งต่อไปของคุณ จะไม่ติดขัดเพราะเรื่องเงินทอง เป็นทริปที่มีความสุขกับเวลาพักผ่อนและช่วยให้คุณชาร์จพลังกลับมาได้อย่างเต็มที่