อัปเดต TOP 5 กองทุน SSF ที่ขายผ่าน SCB ที่มีผลงานเด่นรอบ 9 เดือน

ใกล้สิ้นปีเข้ามาทุกทีแล้ว หลายๆ คน อาจจะกำลังมองหาช่องทางเพื่อลดหย่อนภาษีอยู่ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่เคยวางแผนเอาไว้เลยตั้งแต่ต้นปี หรือวางแผนมาดีแล้วในการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีจากหลายๆ ทาง แต่ว่า เผอิญปีนี้ก็ได้โบนัสดี เงินเดือนขึ้น หรือมีรายได้เพิ่มเข้ามาแบบจุกๆ ซะด้วย งานนี้ก็เลยต้องเตรียมหาทางลดหย่อนภาษีเพิ่มเติม ซึ่งถ้าใครกำลังสนใจลงทุนและลดหย่อนภาษีอยู่ กองทุนรวมเพื่อการออม หรือ Super Saving Fund (SSF) ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ 


จุดเด่นของ SSF ก็คือ เป็นกองทุนรวมที่ไม่กำหนดขั้นต่ำในการซื้อ ไม่ได้มีเงื่อนไขว่าต้องลงทุนต่อเนื่องทุกปี แต่ว่าเมื่อลงทุนไปแล้ว จะขายคืนหน่วยลงทุนได้โดยไม่ผิดเงื่อนไข ก็ต่อเมื่อ ครบ 10 ปี นับจากวันชนวัน โดยใครต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีกับ SSF สามารถลดหย่อนได้สูงสุดถึง 30% ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 200,000 บาท และอีกเงื่อนไขสำคัญเลย คือ ค่าลดหย่อน SSF เมื่อรวมกับกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กองทุนสงเคราะห์ครูเอกชน ประกันบำนาญ และกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) แล้ว ต้องไม่เกิน 500,000 บาท

2299396697

สำหรับใคร ที่มีเป้าหมายว่าจะใช้เงินก้อนที่ลงทุนในเวลา 10 ปีขึ้นไป มั่นใจว่า จะไม่มีความจำเป็นต้องดึงเงินลงทุนก้อนนี้ออกมาใช้ก่อนระยะเวลา 10 ปีแน่ๆ และที่สำคัญลงทุนไปแล้ว ไม่เกินกว่าสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ได้รับ ก็สามารถลงทุน SSF ได้เลย โดยในการเลือกกองทุน SSF ควรจะคำนึงถึงระดับความเสี่ยงที่ตนเองยอมรับได้ ซึ่งในกรณีที่พร้อมรับความเสี่ยงได้ค่อนข้างต่ำ ก็ควรเลือกกองทุนตราสารหนี้ เสี่ยงสูงไหว ผันผวนยังไงก็พร้อมรับทุกสถานการณ์ ก็สามารถเลือกลงทุนกองทุนหุ้นที่มีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวได้


ทั้งนี้ ทีม Investment Product Selection & Partnership ของ SCB Wealth ได้รวบรวมข้อมูลกองทุน SSF ที่ขายผ่าน SCB ที่ติดอันดับผลการดำเนินงานเด่นในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย. 2566) มาให้ทุกคนได้อัปเดตกัน โดยต้องบอกก่อนว่า ข้อมูลกองทุนทั้งหมดที่แสดงนี้ เป็นเพียงการนำเสนอข้อมูลให้รับทราบเท่านั้น ไม่ได้แนะนำว่า ผู้ลงทุนจะต้องเข้าไปเลือกซื้อหรือขายกองทุนรวมเหล่านี้ ส่วนจะมีกองทุนใดบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

คำเตือน

• การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน ความเสี่ยง และศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุไว้ในคู่มือการลงทุนของกองทุน SSF กรณีไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขทางภาษี จะไม่ได้สิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขของกองทุน รวมถึงควรลงทุนในกองทุนรวมที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การลงทุนของตนและยอมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุนได้

• ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

• เนื่องจากกองทุนไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน  /หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้

• ศึกษาข้อมูลกองทุนหลักและหนังสือชี้ชวนกองทุนรวมเพิ่มเติมได้จาก website ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม


จัดทำ ณ วันที่ 27 ต.ค. 2566  โดย SCB CIO