กองทุนรวม..หนึ่งในทางเลือกยอดฮิตสำหรับนักลงทุน

หนึ่งในสินทรัพย์เพื่อการลงทุนยอดนิยมในยุคนี้คือ “กองทุนรวม” เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนได้หลายสินทรัพย์ ต้องการกระจายความเสี่ยง และต้องการให้มีมืออาชีพดูแลให้ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะลงทุนในกองทุนรวม สิ่งหนึ่งที่เราควรต้องรู้ นั่นก็คือ “ค่าธรรมเนียม” ของกองทุน ซึ่งค่าธรรมเนียมกองทุนรวมมีหลายส่วน แต่ส่วนที่เป็นตัวหลักที่นักลงทุนมักจะต้องรับทราบข้อมูลก่อนการลงทุน มี 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่

  • ค่าธรรมเนียมการขาย (Front – End Fee) เก็บตอนซื้อ เป็นค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บเมื่อผู้ลงทุนซื้อหน่วยลงทุน
  • ค่าธรรมเนียมการรับซื้อคืน (Back – End Fee) เก็บตอนขาย เป็นค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บเมื่อผู้ลงทุนขายหน่วยลงทุน
  • ค่าธรรมเนียมการบริหารกองทุน (Management Fee) เก็บเป็นรายวัน โดยหักจากสินทรัพย์ของกองทุนเฉลี่ยทุกวัน ก่อนที่จะประกาศออกมาเป็น NAV เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการกองทุนรวม

ก่อนเลือกซื้อกองทุนนอกจากเรื่องนโยบาย ผลการดำเนินงาน และความเสี่ยงของกองทุนแล้ว ค่าธรรมเนียมก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่นักลงทุนควรศึกษาให้ดี

จะดีแค่ไหน... ถ้ามีแนวคิดใหม่ของการลงทุน ที่ออกแบบกองทุนรวม “No Gain No Pay” หรือ หากผลตอบแทนไม่ถึงเป้าหมาย กองทุนจะไม่เก็บค่าธรรมเนียม ! 



ครั้งแรกของ SCB ลงทุนกองทุนรวมแบบไม่เก็บค่าธรรมเนียม ถ้าไม่ถึงเป้าหมาย

เริ่มจากแนวคิดหลักของ SCB Wealth ที่ใส่ใจผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นตัวตั้ง ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่ไว้วางใจให้ธนาคารบริหารสินทรัพย์ และมั่นใจในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ลงทุนที่มีคุณภาพ มานำเสนอให้กับนักลงทุน เพื่อต่อยอดความมั่งคั่ง จึงได้นำร่องเปิดตัว No Gain No Pay แนวคิดใหม่ของการลงทุน ที่ยึดผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

  • โดยจะไม่คิดค่าธรรมเนียมการขาย (Front end fee) และค่าธรรมเนียมบริหารจัดการ (Management Fee) หากมูลค่าหน่วยลงทุนไม่ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 
  • จะคิดค่าธรรมเนียมรับซื้อคืน (Back end fee) ที่มีความยุติธรรม โดยจะเก็บก็ต่อเมื่อกองทุนมีกำไรหรือทำได้ตามเป้าหมาย 

เพื่อตอกย้ำว่าธนาคารให้การดูแลลูกค้าเสมือน Thought Partner และสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนให้กับนักลงทุน



SCB WEALTH ยึดมั่นในหลักการของ Open Architecture

Open Architecture คือ การคัดเลือกกองทุนรวมดีๆ จากหลากหลายบลจ. มาให้ซื้อได้ง่ายๆ ในที่เดียว เน้นความต้องการและประโยชน์สูงสุดของลูกค้าเป็นหลัก ต่างจากสมัยก่อนที่มีขอบเขตการลงทุนแบบเดิมๆ และมีการซื้อขายที่ค่อนข้างจำกัด นั่นคือ ธนาคารก็จะขายแต่กองทุนรวมของ บลจ.ที่อยู่ในเครือเท่านั้น แต่สมัยนี้ เราสามารถซื้อกองทุนรวมจากหลากหลาย บลจ. ได้ที่ SCB ที่เดียว

SCB สรรหาผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ตอบโจทย์ และคัดเลือก Best in class ให้กับลูกค้า โดยจะคัดสรรผลิตภัณฑ์การลงทุนจากภายนอกธนาคาร มานำเสนอให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มผลิตภัณฑ์การลงทุนให้มีความหลากหลาย รวมทั้งมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และเหมาะสมในแต่ละภาวะการลงทุน

#NoGainNoPay #นิ้วโป้ง

#SCBX #SCBWealth #SCBEASY