เกาะติดความสำเร็จของรถไฟขนส่งสินค้า เชื่อมการค้าจีน-สปป.ลาว-ไทย-มาเลเซีย

นับเป็นการเริ่มต้นและถือเป็นก้าวสําคัญในการเชื่อมต่อการค้าระดับภูมิภาคของการขนส่งเส้นทางจีน-สปป.ลาว-ไทย-มาเลเซีย หลังจากที่รถไฟขนส่งสินค้าด่วนจีน-สปป.ลาว-ไทย-มาเลเซีย ขบวนแรกได้ออกเดินทางจากสถานีรถไฟนานาชาติเฉิงตู เมืองเฉิงตู มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเพื่อไปยังมาเลเซีย โดยรถไฟขนส่งสินค้าขบวนแรกนี้มีทั้งหมด 30 ตู้ บรรทุกจอ LCD และรถยนต์พลังงานใหม่ เดินทางด้วยเส้นทางรถไฟจีน-สปป.ลาว จากนั้นจะเปลี่ยนไปใช้โครงข่ายรถไฟในสปป.ลาว และไทย เพื่อเดินทางขนส่งต่อไปยังเมืองท่าของมาเลเซีย ซึ่งการเดินทางเส้นทางขนส่งนี้ จากเดิมจะใช้เวลา 5 วัน มายังไทย และ 8 วัน ไปยังมาเลเซีย แต่การเดินทางด้วยเส้นทางรถไฟด่วนสายนี้ สามารถลดเวลาในการขนส่งลง 50 % เมื่อเทียบกับการขนส่งทางเรือจากเมืองฉินโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน

จากข้อมูลบทสัมภาษณ์ของ Du Peiling กรรมการบริหาร บริษัท Sichuan New Bond International Freight Forwarding ได้กล่าวว่า ก่อนหน้านี้การขนส่งสินค้าไปมาเลเซียจะขนส่งจากเฉิงตูไปฉินโจวโดยทางรถไฟ และจากฉินโจวไปมาเลเซียโดยทางเรือ แต่ตอนนี้การขนส่งสินค้าทางรถไฟจีน-สปป.ลาว-ไทย-มาเลเซีย ช่วยประหยัดเวลาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ จากที่ต้องใช้เวลาประมาณ 15 วัน นับได้ว่าการเปิดตัวเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าด่วนจีน-สปป.ลาว-ไทย-มาเลเซียสายใหม่นี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยสนับสนุนเส้นทางรถไฟสปป.ลาว-จีน ยังจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการค้าของจีน-สปป.ลาว-ไทย-มาเลเซียให้แข็งแกร่ง รวมทั้งทำให้การค้าระหว่างมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัดอีกด้วย

จากข้อมูลบทสัมภาษณ์ของ Du Peiling กรรมการบริหาร บริษัท Sichuan New Bond International Freight Forwarding ได้กล่าวว่า ก่อนหน้านี้การขนส่งสินค้าไปมาเลเซียจะขนส่งจากเฉิงตูไปฉินโจวโดยทางรถไฟ และจากฉินโจวไปมาเลเซียโดยทางเรือ แต่ตอนนี้การขนส่งสินค้าทางรถไฟจีน-สปป.ลาว-ไทย-มาเลเซีย ช่วยประหยัดเวลาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ จากที่ต้องใช้เวลาประมาณ 15 วัน นับได้ว่าการเปิดตัวเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าด่วนจีน-สปป.ลาว-ไทย-มาเลเซียสายใหม่นี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยสนับสนุนเส้นทางรถไฟสปป.ลาว-จีน ยังจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการค้าของจีน-สปป.ลาว-ไทย-มาเลเซียให้แข็งแกร่ง รวมทั้งทำให้การค้าระหว่างมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัดอีกด้วย


ส่วนสินค้าประเภทน้ำตาลแปรรูปนั้น อ้างอิงข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศที่มีการติดตามผลส่งออก “น้ำตาลแปรรูป” ในตลาดจีน

จากข้อมูลปี 2566 พบว่ามีการเติบโตที่โดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด มีมูลค่าส่งออกเฉียด 3 หมื่นล้านบาท เพิ่ม 103.14% ครองตลาดอันดับ 1 และช่วง 10 ปีย้อนหลัง ก็โตสูงเฉลี่ยปีละ 144.84%



ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้น้ำตาลแปรรูปสามารถครองอันดับ 1 ในตลาดจีนได้ คือ การได้รับสิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ FTA อาเซียน-จีน (ASEAN–China Free Trade Agreement : ACFTA) เนื่องจากสินค้าน้ำตาลแปรรูป หากไม่ใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ ACFTA จะต้องเสียภาษีศุลกากรนำเข้าปกติ (MFN Rate) ในอัตรา 30% แต่จะได้รับการยกเว้นภาษีเป็น 0% เมื่อมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form E) ที่ออกโดยกรมกำกับไปด้วย ซึ่งสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้แก่สินค้าน้ำตาลแปรรูปไทย โดยในปี 2566 มีผู้ประกอบการมาขอออกหนังสือรับรอง Form E สำหรับสินค้าน้ำตาลแปรรูป เพื่อนำไปใช้สิทธิพิเศษในขอยกเว้นภาษีนำเข้าที่จีนมูลค่า 833.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 29,099 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนการใช้สิทธิ 97.62%

ประโยชน์จากการขนส่งผ่านรถไฟมีดังนี้

  • ประหยัดเวลาในการขนส่งสินค้าไปยังปลายทาง ซึ่งเป็นผลดีต่อสินค้าที่ใช้ระยะเวลาจัดเก็บได้น้อย เช่น พืช ผัก ผลไม้ หรือผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์
  • สามารถลดระยะเวลาในการขนส่งสินค้าโดยความเร็วในการขนส่งจะต่างจากการขนส่งทางถนน การขนส่งทางรางไม่ได้อยู่ภายใต้การจราจรติดขัด
  • มีความเป็นไปได้ในการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ โดยมีความได้เปรียบเพิ่มเติมจากการที่รางรถไฟสามารถใช้แท่นเปิดโล่งได้
  • มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง ทั้งในแง่ของจำนวนอุบัติเหตุและความถี่ของการก่ออาชญากรรม (การลักขโมย การโจรกรรม การป่าเถื่อน)
นอกจากนี้ การให้บริการรถไฟระหว่างประเทศของเฉิงตูเดิมนั้นครอบคลุม 112 เมือง และในปีนี้จะมีการเพิ่มจุดจอดอีก 4 แห่ง เพื่อสร้างระบบกระจายสินค้าทางบกและทางทะเลระหว่างประเทศที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
ลูกค้าที่สนใจประกอบธุรกิจใน CLMV หรือประเทศเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS) ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาต่างประเทศที่พร้อมจะดูแลและให้บริการ สนใจติดต่อhttps://www.scb.co.th/en/corporate-banking/international-network.html
ขอบคุณข้อมูลอัพเดทสถานการณ์ของสปป. ลาว จาก: ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขานครหลวงเวียงจันทน์https://www.scb.co.th/th/corporate-banking/international-network/laos.html


ที่มา

  1. ทดลองเดินขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ ระหว่างประเทศไทย มาเลเซีย สปป.ลาว เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทดลองเดินขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ ระหว่างประเทศไทย มาเลเซีย สปป.ลาว เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (prd.go.th) (ค้นหาเมื่อ 15/05/2567)
  2. รถไฟขนส่งสินค้าด่วนจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซีย ขบวนแรก ออกจากเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ของจีนไปมาเลเซีย https://www.youtube.com/watch?v=EUgXkwOyd9E (ค้นหาเมื่อ 16/05/2567)
  3. รถไฟขนส่งสินค้าด่วนจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซียขบวนแรกออกจากเฉิงตูแล้ว https://mgronline.com/china/detail/9670000038140 (ค้นหาเมื่อ 16/05/2567)
  4. ส่งออก "แป้งมัน" พุ่ง กว่า 1.8 หมื่นล้าน ปีนี้ตลาดจีนรับไม่อั้น ส่งออก "แป้งมัน" พุ่ง กว่า 1.8 หมื่นล้าน ปีนี้ตลาดจีนรับไม่อั้น | Thai PBS News ข่าวไทยพีบีเอส (ค้นหาเมื่อ 20/05/2567)
  5. น้ำตาลแปรรูป” ครองแชมป์ในตลาดจีน ปี 66 ส่งออกเฉียด 3 หมื่นล้าน ได้ FTA ช่วยหนุน “น้ำตาลแปรรูป” ครองแชมป์ในตลาดจีน ปี 66 ส่งออกเฉียด 3 หมื่นล้าน ได้ FTA ช่วยหนุน (commercenewsagency.com) (ค้นหาเมื่อ 20/05/2567)
  6. ข้อดีของการขนส่งทางรถไฟ ข้อดีของการขนส่งทางรถไฟ - PCC Group Product Portal (ค้นหาเมื่อ 20/05/2567)