สะท้อนพฤติรรมผู้บริโภคไทยผ่านการเสิร์ช

ในยุคดิจิทัลพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ลูกค้าอยู่ที่ไหน  กำลังมองหาอะไร เปรียบเหมือนขุมทรัพย์ที่คนทำธุรกิจอยากได้มาครอบครอง  เพราะนั่นหมายถึงโอกาสขายสินค้าได้ตรงความต้องการ  เพิ่มโอกาสการเห็นและช่วยกระตุ้นยอดขายได้ตรงเป้าหากเลือกถูกช่องทางถูกที่ถูกเวลา  จากสถิติและพฤติกรรมผู้ใช้งาน Internet ทั่วโลก โดยWeAreSocial และ Hootsuite  ประจำไตรมาสหนึ่งของปี 2020  พบว่าคนไทยใช้ Internet 75% ต่อจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศ  ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 59% คนไทยใช้เวลาอยู่ใน Internet โดยเฉลี่ยประมาณ 9.01 ชั่วโมงต่อวัน มากสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก  เป็นรอง ฟิลิปปินส์ แอฟริกาใต้ บราซิล และโคลัมเบีย รวมถึงคนไทยใช้เวลาอยู่ใน Internet ผ่านมือถือ เฉลี่ยประมาณ 4 ชั่วโมง 57 นาที ต่อวัน   แสดงให้เห็นว่าเมื่อคนใช้เวลาอยู่บนออนไลน์คนทำธุรกิจก็ต้องอยู่ออนไลน์เช่นเดียวกัน  ลองมาดูว่าเทรนด์ผู้บริโภคไทยปี 2020 :  จากการวิเคราะห์ข้อมูลบน Google และ Youtube  สะท้อนพฤติกรรมคนไทยจากการเสิร์ชหาข้อมูลอย่างไรบ้าง

เศรษฐกิจดิจิทัล ไม่ได้อยู่แค่หัวเมืองอีกต่อไป

จากสถิติพฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ในตอนนี้  ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เมืองหลวงหรือหัวเมืองใหญ่อีกแล้ว  เนื่องจากคนนอกเขตเมืองสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น  ทำให้ปริมาณการซื้อของออนไลน์นอกเขตกรุงเทพเพิ่มมากขึ้น และมียอดการเสิร์ชนอกเขตเมืองหลวงมากกว่า 70 %  เช่น คำว่า  อาหาร  ของใช้  ยานยนต์ สูงถึง  80%   ความงาม, การดูแลตัวเอง  75%    ทำให้เห็นว่าผู้ประกอบธุรกิจ  นักการตลาดยังสามารถมองหาช่องในการทำการตลาดออนไลน์นอกเขตเมืองหลวงได้อีก

ธุรกิจ On Demand  โตขึ้น

พฤติกรรมการเสิร์ชของผู้บริโภคไทยทำให้เห็นว่ามีความต้องการสิ่งต่างๆ ที่เร็วขึ้น  คาดหวังสูงขึ้น  ต้องการสิ่งเฉพาะเจาะจงมากขึ้น  ต้องการประหยัดเวลา  ยอมจ่ายแพงกว่าเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการในทันที   จากสถิติมีการเสิร์ชบริการเรียกรถออนไลน์สูงถึง 127%  และบริการเดลิเวอรรี่  ซึ่งในช่วงเกิดโควิดคาดว่าจะเติบโตสูงขึ้นมากกว่าช่วงปกติหลายเท่าตัว  สิ่งนี้ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องคิดหาทางในการให้บริการแบบทันทีและตรงกับความคาดหวังที่สูงขึ้นของผู้บริโภค  เช่น  บริการ Same Day  Delivery , ขาย-ส่ง สินค้าออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นต้น

ใช้  Omni-Channel หาออนไลน์  ซื้อออฟไลน์

การเสิร์ชของผู้บริโภคมีความซับซ้อนมากขึ้น  เช่น  อยู่หน้าร้านแต่ก็ยังเปิดมือถือเพื่อเสิร์ชหาข้อมูลอ่านรีวิวที่หน้าร้าน   มีการระบุการค้นหาที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น  โดยใช้คำว่า “ใกล้ฉัน” มากขึ้น  โดยคำว่า “ใกล้ฉัน” ที่ค้นหามากที่สุด คือ    ที่เที่ยวใกล้ฉัน โตขึ้น  733%  วัดใกล้ฉัน  400%  ร้านทำผมใกล้ฉัน  376%  หมอฟันใกล้ฉัน 355% หมูกระทะใกล้ฉัน 203%  ดังนั้นการปักหมุดร้านค้าของคนทำธุรกิจบนออนไลน์ให้มีตัวตน   เป็นสิ่งสำคัญที่ให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาร้านหรือธุรกิจเจอได้ทันที สนใจปักหมุดร้านค้าบน Google ผ่าน SCB EASY App นอกจากนี้มีการเสิร์ชในลักษณะ  Longtail มากขึ้น  เช่น  รองเท้าผ้าใบสีเขียวสำหรับผู้ชาย  ดังนั้นคนทำธุรกิจหรือการตลาดต้องคิดหาทางในการสร้างคอนเท็นต์ในสื่อออนไลน์เพื่อเสริม การเสิร์ชในลักษณะ Longtail มากขึ้น

สังคมไร้เงินสดเริ่มปรากฎชัดเจน

จากวิกฤตโควิดได้เร่งให้สังคมไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสดเร็วขึ้น และจากการเสิร์ชพบว่า  กลุ่มคำอย่าง  บัตรเครดิต  กระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์   เงินดิจิทัล   การใช้โมบายแบงก์กิ้ง  เช่น  วิธีการสมัคร  การโอนเงิน   เป็นคำเสิร์ชที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น  สะท้อนให้เห็นว่าคนให้ความสนใจกับสังคมไร้เงินสดมากขึ้น  เจ้าของธุรกิจควรมีทางเลือกในการชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ที่หลากหลาย

มีการตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม

คนไทยเริ่มตื่นตัวเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการประหยัดพลังงานเพิ่มมากขึ้น  โดยมีการค้นหาคำว่า  เช่น PM2.5  หน้ากากอนามัย  รถยนต์ไฟฟ้า  มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า  ประหยัดไฟ สูงขึ้น 163%  ซึ่งสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ไทยเผชิญฝุ่น PM2.5 ทำให้คนสนใจการรักษาสิ่งแวดล้อม  ลดการปล่อยมลภาวะและการประหยัดพลังงานมากขึ้น และคาดว่าในช่วงโควิดการค้นหาคำเกี่ยวกับโควิด   การดูแลสุขภาพก็จะเพิ่มมากขึ้นตามบริบทสังคมในตอนนั้น


การเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้จึงเป็นสิ่งที่คนทำธุรกิจต้องก้าวตามให้ทัน  แม้ว่าจะมีทุนน้อยก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ถ้าหากรู้ใจ  เข้าใจ  พฤติกรรมผู้บริโภคไม่ว่าจะทำธุรกิจประเภทไหนก็สามารถประสบความสำเร็จเพิ่มยอดขาย  สร้างรายได้ให้ธุรกิจได้อย่างแน่นอน

ข้อมูล

https://www.twfdigital.com/blog/2020/02/global-digital-usage-stat-q1-2020/

https://www.youtube.com/watch?v=OZ6oL5gpUw8