ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
Virtual bank ธนาคารเสมือนจริงแห่งยุคดิจิทัล
ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ การเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วรวมถึงระบบเศรษฐกิจและสถาบันการเงินทั่วโลก ในประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท.ได้สนับสนุนให้มีโครงสร้างพื้นฐานระบบการเงินดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นระบบ Promptpay การยืนยันตัวตนแบบดิจิทัล การปรับกฎหมายเพื่อให้สถาบันการเงินสามารถให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจาก Mobile Banking ที่ทุกคนคุ้นเคยยังมีผลิตภัณฑ์การเงินเกิดใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีในการให้บริการ เช่น สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล เป็นต้น
ในต่างประเทศ ได้มีหลายประเทศได้อนุญาติให้จัดตั้งธนาคาร Virtual bank ซึ่งให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลเพียงอย่างเดียว สำหรับในประเทศไทย Virtual bank ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาถึงวัตถุประสงค์ ผลกระทบ รวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นอย่างรอบด้าน
ลักษณะการให้บริการของ Virtual bank
ทั้งนี้ ในต่างประเทศได้มีการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์รูปแบบเดิม และ Non-bank ที่เคยทำธุรกิจทางการเงิน และมีความสามารถในด้านเทคโนโลยี เช่น บริษัท FinTech, บริษัทอีคอมเมิร์ซ, บริษัทโทรคมนาคม หรือบริษัทที่ให้บริการ บนแพลตฟอร์ม สามารถจัดตั้ง Virtual bank ได้หลายรูปแบบ ได้แก่
 
1. ตั้งบริษัทลูกแยกออกจากธนาคารพาณิชย์รูปแบบเดิม
2. ตั้งเป็นบริษัทลูกของ Non-bank
3. การร่วมทุนระหว่างธุรกิจต่าง ๆ เช่น การร่วมทุนระหว่างธนาคารพาณิชย์รูปแบบเดิมกับ Non-bank หรือ การร่วมทุนระหว่าง Non-bank ต่างประเภทที่สามารถเสริมจุดแข็งระหว่างกันได้
จากการติดตามผลการดำเนินงานของ Virtual bank ในประเทศต่างๆ พบว่ามีลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากรับสมัครลูกค้าได้ง่าย และระบบ KYC หรือการระบุตัวตนของลูกค้าสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงได้มีการเชื่อมโยงฐานลูกค้าจากธุรกิจแพลตฟอร์มเดิมที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และเนื่องจาก Virtual bank เป็นธุรกิจที่พึ่งมีได้ไม่นานจึงต้องมีการติดตามและประเมินผลต่อเนื่อง ซึ่งในหลายประเทศการอนุญาตประกอบธุรกิจของ Virtual bank ในระยะแรกยังจำกัดปริมาณเงินรับฝากในบัญชี และจำกัดขอบเขตการประกอบธุรกิจเพิ่มเติมจากธนาคารพาณิชย์รูปแบบเดิม เช่น การให้บริการแก่เฉพาะรายย่อย (Retail) หรือเฉพาะรายใหญ่หรือนิติบุคคล (Wholesale) ตลอดจนมีการกำกับดูแลด้านเสถียรภาพ ซึ่งรวมทั้งเกณฑ์เงินกองทุน และสินทรัพย์สภาพคล่อง เทียบเท่าธนาคารพาณิชย์รูปแบบเดิมอีกด้วย สำหรับในประเทศไทย Virtual bank จะได้รับอนุญาตให้สามารถเปิดให้บริการได้เมื่อไหร่คงต้องติดตามกันต่อไป
 
ข้อมูล :