“มะเร็ง” สิ่งที่ใครๆ ก็ไม่อยากเจอ

สาเหตุอันดับต้นๆ ของการเสียชีวิตจากทั่วโลก ทั้งที่มะเร็งไม่ใช่โรคติดต่อ แต่เพราะอะไรผู้คนถึงได้เจ็บป่วย และจากไปเพราะเจ้าตัวร้ายนี้


คำว่า “มะเร็ง” มาจากบิดาแห่งการแพทย์แผนตะวันตก คือ ฮิปโปเครตีส (Hippocrates) แพทย์ชาวกรีกที่สร้างคำนี้ขึ้นมาจากการใช้คำว่า คาร์ซินอส (Carcinos) และคาร์ซิโนมา (Carcinoma) ที่ใช้อธิบายเนื้อร้ายของโรคมะเร็ง และใช้คำว่า คาร์คินอส (Karkinos) ที่หมายถึงปู เนื่องจากฮิปโปเครตีสคิดว่าเนื้อร้ายมีลักษณะคล้ายปู แต่ถึงแม้ว่าฮิปโปเครตีสจะเป็นผู้คำค้นว่า “Cancer” แต่บันทึกเกี่ยวกับโรคมะเร็งที่เก่าแก่ที่สุดคือ ย้อนกลับไป 1500 ปีก่อนคริสตกาลในยุคอียิปต์โบราณ บันทึกในกระดาษปาปิรุสเกี่ยวกับเนื้อร้ายที่ทรวงอก ว่าไม่มีการรักษาสำหรับโรคนี้ ทำได้เพียงรักษาตามอาการ และใช้เครื่องมือที่มีความร้อนในการจี้ เพื่อจัดการเนื้อร้าย

5-cancer-02

การรักษาโรคมะเร็งที่เกิดจากเซลล์ในร่างกายที่เจริญเติบโตผิดปกติ เมื่อเกิดขึ้นกับอวัยวะส่วนไหนก็จะเป็นมะเร็งที่อวัยวะตั้งต้นนั้น แต่ด้วยความที่เจ้าวายร้ายนี้สามารถเจริญเติบโตได้รวดเร็ว ก็ทำให้มันมักจะแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ ด้วย ส่วนสาเหตุของการเป็นโรคมะเร็งนั้น เป็นได้ทั้งจาก อายุ, แสงแดด, กรรมพันธุ์, ภูมิคุ้มกันบกพร่อง, บุหรี่, อาหาร, วิถีชีวิต ฯลฯ ซึ่งกว่ามนุษย์เราจะเข้าใจ และค้นหาทางรักษาที่ถูกทางได้ คือใน่ช่วง 50 – 60 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น


แม้ปัจจุบัน โลกของการแพทย์ การรักษาจะพัฒนาไปมากแล้วแต่อัตราการเกิดโรคกลับไม่ลดลง เช่น มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่ติดใน 5 อันดับแรกของผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็ง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามะเร็งชนิดอื่นที่ไม่ได้กล่าวถึงจะมีอัตราการเกิดโรคที่ลดลง แต่อาจจะเกิดขึ้นในอัตราเท่าเดิม หรือมากกว่าเดิม เช่น มะเร็งปอด มะเร็งตับ มีมะเร็งเพียงตัวเดียวที่มีการคาดการณ์ว่าจะลดลงคือมะเร็งปากมดลูกด้วยวิทยาการการตรวจที่ราคาไม่แพงมากนัก และสามารถตรวจได้ทุกปีทำให้เจอและรักษาได้ทันท่วงที แต่ที่เราไม่อาจคาดการณ์ได้เลยคือ เราพบว่าหลายคนที่เป็นมะเร็ง แม้วันนี้จะรักษาหายแล้ว แต่ก็ไม่การันตีว่าจะไม่เป็นอีก มันอาจจะกลับมาเป็นซ้ำได้ หรือเกิดกับอวัยวะอื่นในร่างกาย

เราอาจจะปรับการใช้ชีวิตเพื่อความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้บ้าง แต่ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงมะเร็งบางประเภทที่เกิดจากปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุม ด้วยค่ารักษาพยาบาลสำหรับโรคมะเร็งที่ค่อนข้างสูง อาจจะมองหาประกันสักตัวที่ช่วยสร้างความสบายใจ ว่าหากยามที่เราจำเป็นต้องใช้เงิน ไม่ว่าจะเพื่อการรักษา หรือเพื่อความสุขในยามสุดท้ายของชีวิต แต่หากเราไม่เจอโรคร้ายก็ยังได้เบี้ยคืนทุกบาทที่จ่ายไป ลองดู ประกันเคลมคุ้มกลุ่มโรคร้าย อาจจะเป็นคำตอบได้ดีสำหรับความสบายใจนี้