เปรียบเทียบ บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด บัตรเดบิต

เมื่อถึงวัยทำงาน หลายคนคงเริ่มมองหาตัวช่วยในการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งบัตรใบแรกที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายก็คือบัตรเดบิต ซึ่งถูกนำมาใช้แทนที่บัตร ATM แบบดั้งเดิมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน และยังสามารถเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินพื้นฐานได้อย่างคล่องตัวไม่แพ้บัตรเครดิต

หากเปรียบเทียบคุณสมบัติของบัตรที่คนไทยส่วนใหญ่คุ้นเคยกัน จะเห็นว่าบัตรเดบิตมีข้อดีอยู่ไม่น้อยเลย

รายละเอียด
บัตรเครดิต
บัตรกดเงินสด
บัตรเดบิต
ค่าธรรมเนียมรายปี
ขึ้นอยู่กับธนาคาร
ขึ้นอยู่กับธนาคาร
ขึ้นอยู่กับธนาคาร
เบิกถอนเงินสด
ได้ (ถือเป็นการกู้)
ได้
(ถือเป็นการกู้)
ได้
(ถือเป็นการถอนเงิน)
ซื้อสินค้าและบริการ
ได้ทั้งในประเทศ ต่างประเทศ และ ช้อปออนไลน์
ขึ้นอยู่กับธนาคาร
ได้ทั้งในประเทศ ต่างประเทศ และ ช้อปออนไลน์
ค่าธรรมเนียมจากการใช้จ่าย
ขึ้นอยู่กับร้านค้า
ขึ้นอยู่กับร้านค้า
ไม่มี
ดอกเบี้ย
มี
(กรณีชำระไม่ตรงกำหนดหรือชำระขั้นต่ำ)
มี
(นับตั้งแต่วันที่เบิกถอนเงินสด)
ไม่มี
โปรโมชัน
มีตามแคมเปญต่างๆ
มีตามแคมเปญต่างๆ
มีตามแคมเปญต่างๆ
ข้อจำกัดของการทำ
กำหนดรายได้ขั้นต่ำ
กำหนดรายได้ขั้นต่ำ
ไม่กำหนด

ข้อแตกต่างหลัก ๆ ระหว่างบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และบัตรเดบิต จะอยู่ที่ “ภาระหนี้” เนื่องจาก บัตรเดบิต คือ บัตรที่ผูกกับบัญชีเงินฝากของธนาคาร เมื่อมีการใช้จ่าย จะใช้จ่ายได้เฉพาะจำนวนเงินที่มีในบัญชีเท่านั้น นอกจากนี้บัตรเดบิตยังมีข้อดีที่หลายคนมองข้ามอีกด้วย


ไม่มีดอกเบี้ยจากการใช้จ่าย
“ถ้าไม่อยากสร้างหนี้ อย่าเริ่มที่การใช้จ่ายที่มีดอกเบี้ย” คำพูดนี้เหมาะสมกับการใช้บัตรเดบิตอย่างมาก เนื่องจากจำนวนเงินที่จำกัด ทำให้ทุกอย่างดูเรียบง่าย และเป็นปกติที่คนเราจะรู้อยู่แล้วว่าในบัญชีมีเงินประมาณเท่าไร ทำให้มีสติในการใช้จ่ายมากกว่าบัตรเครดิต

ไม่มีเงินสด ไม่มีอินเทอร์เน็ต ก็ใช้ได้
ในยุคที่มือถือสามารถสแกนจ่ายค่าสินค้า และบริการต่างๆ ได้แสนง่าย การพกพาเงินสดก็น้อยลงไปด้วย แต่หากเกิดเหตุสุดวิสัย สัญญาณเน็ตไม่มี มือถือแบตหมด แอปขัดข้อง หรือร้านค้ารับแต่เงินสด ถ้ามีบัตรเดบิตติดตัวไว้ ก็ยังมีทางเลือกให้เรานำไปใช้กดเงินสดที่ตู้ ATM ออกมาได้

ได้สิทธิพิเศษเพิ่มเติม
ด้วยการที่บัตรเดบิตมีข้อดีทั้งการใช้แทนเงินสด และบัตรเครดิตได้ ร้านค้าต่างๆ จึงมักมีโปรโมชันที่ทำร่วมกับบัตรเดบิตเช่นกัน เช่น บัตรเดบิต LET’S SCB จะมีโปรโมชันสำหรับ สายกิน สายช้อป สายเที่ยว ตลอดทั้งปี แถมยังเช็กโปรโมชันได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทางแอป SCB EASY ที่เมนู Easy Bonus ได้เลย


พิเศษ ช่วง 1 เมษายน 2567 - 31 กรกฎาคม 2567 ใครที่ใช้บัตรเดบิต SCB จ่ายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ ยิ่งไม่ควรพลาด เพราะทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต SCB เป็นสกุลเงินต่างประเทศครบทุก ๆ 1,000 บาท จะได้ 1 สิทธิ์ ลุ้นแพ็กเกจทัวร์เที่ยวญี่ปุ่น 6 วัน 4 คืน งานนี้แจกถึง 20 รางวัล (รางวัลละ 2 ที่นั่ง) จะช้อปที่เมืองนอก หรือช้อปออนไลน์ก็ได้เหมือนกัน จะช้อปผ่าน Taobao, Alibaba เติมเกม Nintendo หรือจ่ายค่าซื้อโฆษณาออนไลน์เป็นเงินต่างประเทศ ก็นับรวมให้หมด แต่อย่าลืมไปกดลงทะเบียนรับสิทธิ์ที่แอป SCB EASY เมนู Easy Bonus กันก่อนนะ ส่วนใครที่สมัครบัตรเดบิต LET’S SCB มาสเตอร์การ์ดใหม่ และเปิดใช้งานเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้เพิ่มอีก 1 สิทธิ์ลุ้นรางวัลไปเลย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/promotions/debit-cards/lets-interspend.html


การมีบัตรเดบิตเป็นเรื่องที่ง่ายแสนง่าย เนื่องจากไม่มีการกำหนดรายได้ขั้นต่ำในการทำ แต่อย่างไรก็ดี สิ่งที่ทุกคนควรมีคือ ความเข้าใจในเรื่องการใช้จ่าย และความรู้เกี่ยวกับบัตรอำนวยความสะดวกต่างๆ ว่ามีทั้งประโยชน์และโทษแตกต่างกันอย่างไร เพื่อที่จะเลือกใช้ให้ตรงกับไลฟ์สไตล์และความต้องการมากที่สุด