ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
เกี่ยวกับเรา
ธนาคารไทยพาณิชย์ (Siam Commercial Bank of Thailand) เป็นธนาคารไทยแห่งแรก ก่อตั้งขึ้นโดยพระบรมราชานุญาตเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2449 ตลอดระยะเวลาอันยาวนาน มีบทบาทสำคัญในการให้บริการทางการเงินในประเทศไทยผ่านวัฎจักรเศรษฐกิจมากมาย ก่อให้เกิดความเชี่ยวชาญอย่างต่อเนื่อง ณ วันนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นธนาคารที่ให้บริการทางการเงินครบวงจรชั้นนำของประเทศ นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย นอกเหนือจากบริการเงินรับฝากและ ธุรกรรมที่เกี่ยวกับการให้สินเชื่อ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม ในส่วนของลูกค้าบุคคล ธนาคารให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ บริการบัตรเครดิต บัตรเดบิต บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ บริการโอนเงินทั้งใน ประเทศและต่างประเทศ รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อการลงทุนและ การประกัน สำหรับลูกค้าธุรกิจ ธนาคารให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารเงินเพื่อธุรกิจ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อการค้าต่างประเทศ ผลิตภัณฑ์ บริหารเงิน ผลิตภัณฑ์ทางตลาดตราสารหนี้ และตลาดทุน บริการที่ปรึกษาทางการเงิน วาณิชธนกิจ รวมถึง บริการทางการเงินอื่น ๆ พร้อมด้วยเครือข่ายการให้บริการที่กว้างขวางและครอบคลุม สอดรับกับการเติบโตของโลกที่ก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง นอกจากนี้ธนาคารมีบริษัทในเครือที่สำคัญ ซึ่งให้บริการทางการเงินเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของลูกค้า ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์
ภายใต้วิสัยทัศน์ที่จะเป็น “ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด (The Most Admired Bank)” ธนาคารได้มียุทธศาสตร์หลักภายใต้โครงการ Transformation ที่ถูกออกแบบมาเพื่อปรับรากฐานต่างๆ ที่สำคัญ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างของธุรกิจการเงินที่มีเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อน ตลอดจนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยน ไป และการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบต่างๆ ของหน่วยงานที่กำกับดูแล ธนาคารเชื่อมั่นว่า ด้วยก้าวที่กล้าแห่งยุทธศาสตร์ตีลังกา จะสามารถพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจและศักยภาพในทุกด้านของธนาคาร ทั้งในด้านทรัพยากรบุคคล กระบวนการทำงาน ผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยี เพื่อสร้างความแตกต่าง พร้อมทั้งสร้างคุณค่าให้แก่ลูกค้าและสังคมอย่างยั่งยืน
* ข้อมูล ณ 1 เมษายน 2568
ด้วยความมุ่งมั่นเพื่อบรรลุ เป้าหมายการเป็น “ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด” หรือ “The Most Admired Bank” ธนาคารได้เริ่มการเปลี่ยนผ่านองค์กรและการดำเนินงานภายใต้ภารกิจ SCB Transformation โดยประยุกต์รากฐานที่แข็งแกร่งขององค์กรกับการดำเนินธุรกิจในรูปแบบใหม่ ภายใต้ยุทธศาสตร์ตีลังกา
ธนาคารได้พัฒนาแพลตฟอร์มบนมือถือ SCB Easy App ใหม่ พร้อมด้วยไลฟสไตล์แอปพลิเคชัน เพื่อให้ สามารถตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันของลูกค้า มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ธนาคารได้พัฒนา QR Code ภายใต้แนวคิด Lifestyle payment ด้วย “แม่มณี Money Solution” สำหรับลูกค้าบุคคล รวมถึงแอปพลิเคชันสำหรับร้านค้า “Merchant App” รองรับการชำระเงินแบบ QR Payment ตอบสนองกับการชำระเงินได้ครบทุกรูปแบบ ทั้ง Physical/Virtual credit card WeChatPay และ Alipay นอกจากนี้ ธนาคารยังมีการพัฒนานำเทคโนโลยี API Gateway เพื่อเชื่อมต่อกับพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ ของลูกค้า และใช้การวิเคราะห์ขั้นสูงมาช่วย วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำเสนอบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น และเพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการด้านสินเชื่อของธนาคารแบบครบวงจร อีกทั้งยังเพิ่มช่องทางการสมัครรับวงเงินสินเชื่อส่วนบุคคลทั่วไปสำหรับลูกค้าประเภทบุคคล ธรรมดาและวงเงินสินเชื่อสำหรับลูกค้าธุรกิจขนาดย่อม SCB Digital Lending บนแพลตฟอร์มบนมือถืออีกด้วย
เพื่อให้ลูกค้าทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อของธนาคาร ได้อย่างทั่วถึงและมากขึ้นกว่าเดิม ธนาคารนำเสนอสินเชื่อทางเลือกใหม่ให้แก่ลูกค้า เช่น สินเชื่อบุคคลประเภท บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลไม่มีหลักประกัน สินเชื่อธุรกิจ สำหรับลูกค้าธุรกิจขนาดย่อม (SSME) ด้วยวิธีการใหม่ๆ ผ่านการใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด มีประสิทธิภาพ
ธนาคารเชื่อว่าเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูล อาทิ Big Data analytics และ Machine learning จะช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการ ของลูกค้ามากขึ้น ทำให้ธนาคารสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการได้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยนอกจากจะวางระบบการบริหารและจัดการข้อมูลใหม่แล้ว ธนาคารยังได้ตั้งบริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีปัญญา ประดิษฐ์มาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ อีกด้วย
ด้วยสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง ธนาคารอยู่ในระหว่างการศึกษา รูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่อันมีธนาคารเป็นศูนย์กลางที่เชื่อมต่อทั้งผู้ประกอบการและ ผู้บริโภค โดยมุ่งเน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าและการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อตอบสนองความต้องการของทุกภาคส่วนได้อย่างเต็มที่ ผ่านการดำเนินงานของธนาคารเองและพันธมิตรต่างๆ
นอกจากกลยุทธ์หลัก 5 ด้าน ธนาคารยังคง ยึดมั่นที่จะพัฒนาทรัพยากรบุคคลและวัฒนธรรมองค์กร รวมถึงการลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อยกระดับรากฐานทางเทคโนโลยี โดยถือเป็นส่วนผลักดันหลักที่จะ ทำให้ยุทธศาสตร์ตีลังกานี้สามารถเกิดขึ้นได้
ด้านบุคลากร แม้ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่ความผูกพันระหว่างพนักงานธนาคารและลูกค้าก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องคงอยู่ ธนาคารได้ตั้งศูนย์ SCB Academy เพื่อยกระดับศักยภาพของบุคลากร ส่งเสริมการสร้างจิตวิญญาณการให้บริการ รวมถึงหล่อหลอมวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับความรวดเร็วและคล่องตัว เน้นการทำงานให้สำเร็จมากกว่าการทำงานให้เสร็จ ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลและการสร้างธรรมาภิบาล ในองค์กร รวมถึงการบริหารจัดการภายใต้กรอบของการให้บริการทางการเงินอย่างเป็นธรรม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสิทธิขั้นพื้นฐานที่ผู้บริโภคพึงได้รับด้วยเช่นกัน
ด้านเทคโนโลยี ธนาคารให้ความสำคัญกับนวัตกรรมดิจิทัล ควบคู่กับความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ ธนาคารมีการลงทุนในเทคโนโลยีผ่านบริษัทดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเพื่อดำเนินกลยุทธ์การขยายขอบข่ายทางเทคโนโลยีที่สำคัญอย่าง Blockchain ปัญญาประดิษฐ์ Machine Learning และการระบุพิกัดอัจฉริยะ ซึ่งกำลังมีบทบาทสำคัญกับโลกธุรกิจและบริการทางการเงิน เพื่อการเฟ้นหาและเรียนรู้จากเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพที่ดีที่สุดจากทั่วโลก เพื่อนำมาต่อยอด เป็นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ รวมถึงการยกระดับประสบการณ์ ใหม่ๆ อย่างดีเยี่ยมให้แก่ลูกค้าทุกกลุ่มอย่างไม่หยุดยั้ง โดยคำนึงถึงความสมดุลที่จะสร้างประโยชน์อันยั่งยืนแก่ทุกภาคส่วน;
ด้วยวิสัยทัศน์ในการเป็น “ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด” (The Most Admired Bank) ด้วยแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่ต้องการพัฒนาธนาคารให้ดียิ่งขึ้นในทุก ๆ ด้าน “To Be A Better Bank” โดยมีพันธกิจในการเป็นดิจิทัลแบงก์ที่เป็นอันดับหนึ่งด้านการบริหารความมั่งคั่ง พร้อมมอบประสบการณ์การให้บริการที่เชื่อมถึงกันอย่างไร้รอยต่อในทุกช่องทางให้กับลูกค้า และยังให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลของพอร์ตสินเชื่อเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนอีกด้วย ธนาคารมีความยินดีและภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัล 82 รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ
7 รางวัลธนาคารแห่งปี สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพในการนำขีดความสามารถด้านนวัตกรรมการเงินอันนำสมัย เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ โซลูชัน และบริการทางการเงินใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า สอดคล้องกับกลยุทธ์ “Digital Bank with Human Touch” ในการนำขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนาบริการทางการเงินที่รู้จักลูกค้าผ่านข้อมูลและรู้ใจลูกค้าผ่านความรู้สึกอย่างแท้จริง โดยให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบความรับผิดชอบทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และหลักธรรมาภิบาล (ESG) เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
SME นำสองพันธมิตรผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี รับรางวัล SMEs Excellence Awards 2023 เพื่อยกย่องความเป็นเลิศของผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีในการบริหารจัดการองค์กรอย่างมีศักยภาพ
ด้วย 29 รางวัลอันทรงเกียรติจาก 7 สถาบันชั้นนำระดับสากล เดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจด้วยความมุ่งมั่นสร้างการเติบโตบนสินเชื่อคุณภาพ นำดิจิทัลยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการอย่างไร้รอยต่อ พร้อมสนับสนุนโอกาสให้ลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่สร้างการเติบโตยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง ผ่านตัวเลือกผลิตภัณฑ์การเงินยั่งยืนที่หลากหลายรองรับทุกความต้องการของลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่
Alpha Southeast Asia
Asian Banking & Finance
FX Asia Awards
Global Business Review
The Asset
London Stock Exchange Group for FM
ThaiBMA
3 รางวัลธนาคารเพื่อผู้ประกอบการ SME ยอดเยี่ยมประจำปี 2023 จาก 3 สถาบันใหญ่ระดับโลก ด้วยผลงานความทุ่มเทสนับสนุนการสร้าง Ecosystem ทั้งลูกค้า SME และคู่ค้าให้เติบโตไปพร้อมกันอย่างยั่งยืน พร้อมนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันให้ SME ไทย ประกอบด้วย
SCB WEALTH ได้รับจำนวน 11 รางวัล จาก 5 สถาบันการเงินระดับโลก และสื่อการเงินการลงทุนที่มีชื่อเสียงทั้งในยุโรปและภูมิภาคเอเชีย โดยมี 5 รางวัลที่โดดเด่นในการเป็น Digital Banking ที่มีความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมและแพลตฟอร์มอัจฉริยะ โดยการนำ Data มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลการลงทุน และดูแลพอร์ตลูกค้าที่ออกแบบเป็นพิเศษให้เฉพาะลูกค้าแต่ละราย (Personalized Asset Allocation) สามารถจัดพอร์ตการลงทุน และตอบโจทย์เป้าหมายการลงทุนที่ชัดเจน การันตีความเป็น "Digital Wealth with Human Touch" ได้อย่างแท้จริง ประกอบด้วย
อีก 6 รางวัลการันตีความเป็นองค์กรที่มีที่ปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคล (RM) ที่มีความเชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาด้านการลงทุนและคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพ ตอบทุกโจทย์ตามความต้องการของลูกค้า
7 รางวัลยอดเยี่ยมด้านลูกค้าบุคคลประจำปี 2566 จาก 4 เวทีชั้นนำระดับสากล
7 รางวัลความเป็นเลิศด้านผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทางการเงินดิจิทัล ตอกย้ำศักยภาพธนาคารดิจิทัลครบวงจร
12 รางวัลด้านการตลาด การันตีผลงานอันโดดเด่นด้านไอเดียการตลาดที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย
TikTok “SCB Thailand”
9 รางวัลจากเวทีระดับโลก “Marketing Excellence Awards 2023”
ระดับ Silver
ระดับ Bronze
Money & Banking Awards 2023