การพัฒนาศักยภาพบุคลากร

ธนาคารให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของพนักงานภายใต้บริบทการแข่งขันที่รุนแรงและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องพัฒนาแนวทางการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างต่อเนื่องและเชื่อมโยงการจัดการทั้งด้านการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ความก้าวหน้าในอาชีพ ค่าตอบแทน รวมไปถึงวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พร้อมรับความท้าทายและโอกาสทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยธนาคารให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพขั้นพื้นฐานที่พนักงานทุกคนต้องผ่านการอบรม 8 หลักสูตร (Mandatory courses) อาทิ

  1. การป้องกันการฟอกเงิน การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และ การแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (AML/CTPF) (ฉบับย่อ)
  2. จรรยาบรรณธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB’s Financial Group Code of Conduct)
  3. การต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบน (Anti-Corruption & Bribery)
  4. ความปลอดภัยในการทำงาน (Safety and Environment)
  5. 7 ความเสี่ยงด้านการดำเนินงาน และ แก๊งค์สามซ่าส์ ซีซั่น 2 (7OR - 7 Operational Risk Management and Gang 3 Zaa season 2)
  6. รู้เท่าทันภัยไซเบอร์ (Cyber Security Awareness)
  7. พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act: PDPA)
  8. Market Conduct

และเพื่อเป็นการปลูกฝังและสนับสนุนค่านิยมขององค์กรในด้าน “Sustainability to the Core ความยั่งยืน เริ่มที่ตนเอง สู่องค์กรและสังคม. ธนาคารจึงได้มีการพัฒนาหลักสูตร Sustainable Banking Upskilling เพื่อพัฒนาทักษะด้านความยั่งยืนและนำไปประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาพื้นฐานความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการทำงานตามแนวทางความยั่งยืน และเป็นเครื่องมือที่สามารถนำไปปรับใช้อย่างสอดรับกับการทำงานในชีวิตประจำวันให้แก่พนักงานได้ในทุกระดับ เพื่อให้องค์กรมีรากฐานของระบบการจัดการที่มั่นคงและแข็งแรง เพื่อจะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว และมุ่งสู่การเป็นธนาคารชั้นนำด้านความยั่งยืนของประเทศ

หลักสูตร SUSTANABLE BANKING UPSKILLING ใน 5 ด้าน

การพัฒนาทักษะด้านความยั่งยืนในแต่ละระดับ (SKILL LEVELS)

วิถีการทำงานรูปแบบใหม่ (New Ways of Work)

ธนาคารมุ่งเสริมการปรับตัวของพนักงานธนาคาร เพื่อรองรับคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ซึ่งต้องเร่งปรับเปลี่ยนกรอบความคิดและกระบวนการทำงานรูปแบบใหม่ โดยธนาคารเตรียมความพร้อมของพนักงานทุกระดับให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ในยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มศักยภาพตามแนวทางการพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ ‘Digital Bank with Human Touch’ ที่มุ่งหวังเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้งผ่านข้อมูลสู่การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและสร้างประสบการณ์การบริการที่เชื่อมโยงกันอย่างราบรื่นในทุกช่องทาง ธนาคารจึงให้ความสำคัญกับโปรแกรมพัฒนาศักยภาพของพนักงานที่สำคัญ อาทิ