SCBX ประกาศจับมือ WeBank ธนาคารดิจิทัลชั้นนำในจีน ในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยี เสริมสร้างศักยภาพ Consortium มุ่งนำประสบการณ์ระดับโลกและความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสู่ประเทศไทย เตรียมยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank

 

 

     กรุงเทพฯ, ประเทศไทย - 22 มีนาคม 2567 – SCBX และ WeBank ผนึกกำลังมุ่งนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย เพื่อสนับสนุน Consortium เตรียมยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank มุ่งแก้ไขปัญหาการเข้าถึงบริการทางการเงินในประเทศไทย ด้วยการทำให้บริการทางการเงินเป็นเรื่องง่าย สะดวก และเข้าถึงได้


     หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศแนวทางการขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ครั้งแรก เมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ทาง SCBX ได้ประกาศความร่วมมือกับ KakaoBank ซึ่งเป็นธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ ในการจัดตั้ง Consortium เมื่อเดือนมิถุนายน 2566 เพื่อเตรียมความพร้อมในการยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank และเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2567 กระทรวงการคลังได้มีประกาศเปิดให้มีการยื่นขอใบอนุญาตในช่วง 6 เดือนข้างหน้า โดย Virtual Bank จะกลายเป็นธนาคารพาณิชย์ไร้สาขาที่ให้บริการในประเทศไทยเป็นครั้งแรกอย่างเต็มรูปแบบผ่านช่องทางดิจิทัล


     ความร่วมมือครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะเป็นการผสานความเชี่ยวชาญและศักยภาพในด้านข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลและบริการทางการเงิน หากยังมุ่งสนับสนุนกลุ่ม Consortium ที่จะเข้ามาช่วยขยายโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินให้กับกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ หรือยังไม่ได้รับบริการทางการเงินที่ดีเพียงพอ อีกทั้งยังส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงินพร้อมสร้างคุณค่าใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


     นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ
SCBX กล่าวว่า “เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และมีความคล่องตัวจะเป็นรากฐานที่มีบทบาทสำคัญในการทำให้ Virtual Bank ประสบความสำเร็จ WeBank ซึ่งเป็นธนาคารดิจิทัลชั้นนำระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่ง โดยการร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างเรากับ WeBank ในครั้งนี้ จะช่วยขยายขอบเขตและศักยภาพทางเทคโนโลยีของ Virtual Bank พร้อมยกระดับประสบการณ์การใช้บริการธนาคารที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า มุ่งหวังที่จะร่วมกันขับเคลื่อนนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และการบริการที่ทันสมัยเพื่อตอบสนองความต้องการของคนไทย”


     ทุกฝ่ายจะร่วมมือกันในการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและโซลูชันต่างๆ โดยมีเป้าหมายในการได้รับใบอนุญาตเพื่อประกอบธุรกิจ Virtual Bank ในประเทศไทย

 

 

เกี่ยวกับบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)

SCBX เป็นยานแม่ของกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงิน โดยมี 12 บริษัทภายใต้กลุ่มฯ ครอบคลุม 3 กลุ่มธุรกิจสำคัญ ได้แก่ ธุรกิจธนาคาร (Banking Business) ธุรกิจบริการทางการเงินดิจิทัลและสินเชื่อเพื่อรายย่อย (Consumer and Digital Finance Business) ธุรกิจแพลตฟอร์มและเทคโนโลยี (Platform and Technology Business) รวมถึง Climate Technology มุ่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่การเป็นกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาคที่น่าชื่นชม ดำเนินธุรกิจด้วยความคล่องตัว รอบคอบในการกำกับดูแลและบริหารความเสี่ยง ตลอดจนมีขีดความสามารถและศักยภาพในการแข่งขันกับคู่แข่งระดับโลกได้อย่างทัดเทียม


เกี่ยวกับ
KakaoBank

KakaoBank เป็นผู้ให้บริการธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2559 โดย KakaoBank เปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในเดือนกรกฎาคม 2560 หลังได้รับใบอนุญาตธนาคารอย่างเต็มรูปแบบจาก Financial Services Commission of the Repubic of Korea ในเดือนเมษายน ปี 2560 KakaoBank มุ่งมั่นที่จะเป็นธนาคารที่ให้บริการโดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลางภายใต้สโลแกน “ช่วยให้คุณใช้บริการธนาคารได้ง่ายขึ้นในชีวิตประจำวันของคุณ” ด้วยการนำเสนอความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่จำเป็น โดย KakaoBank นำเอาเทคโนโลยีอันทันสมัย เช่น Chatbot และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เพื่อมอบบริการธนาคารดิจิทัลบนมือถือที่ง่ายและน่าเชื่อถือที่สุดแก่ลูกค้า


เกี่ยวกับ
WeBank

WeBank เป็นธนาคารดิจิทัลชั้นนำสาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 ให้บริการทางการเงินครบวงจรแก่ลูกค้าบุคคลและธุรกิจขนาดย่อม (SME)  WeBank ได้พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี สิ่งนี้ผลักดันให้ธนาคารมุ่งมั่นสู่การพัฒนานวัตกรรมด้วยตนเอง ควบคู่ไปกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ภายในองค์กร  WeBank เป็นธนาคารดิจิทัลแห่งแรกที่นำระบบสถาปัตยกรรมแบบกระจายมาใช้เป็นระบบธนาคารหลัก (Core Banking System) ระบบธนาคารหลักแบบกระจายที่พัฒนาขึ้นเองนี้ประสบความสำเร็จในการสนับสนุนการเข้าถึงบริการทางการเงินที่ยั่งยืนและครอบคลุม ซึ่งมุ่งเจาะกลุ่มที่ไม่มีบัญชีธนาคาร (Unbanked) และกลุ่มที่มีบัญชีธนาคารแต่เข้าถึงบริการทางการเงินจำกัด (Underbanked)