กลุ่ม SCBX เข้าซื้อธุรกิจ Home Credit Vietnam ในสัดส่วน 100% จาก Home Credit Group บุกสินเชื่อรายย่อยในเวียดนาม ตอกย้ำเป้าหมายสู่ระดับภูมิภาค

 

 

          กรุงเทพฯ, ประเทศไทย – 28 กุมภาพันธ์ 2567 - บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (“SCBX”) ประกาศเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายโดย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (“SCB”) เพื่อเข้าซื้อส่วนของทุน (Charter Capital) ในอัตราส่วนร้อยละ 100 ของบริษัท Home Credit Vietnam Finance Company Limited (“Home Credit Vietnam”) ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อผู้บริโภค (Consumer Finance) ในประเทศเวียดนาม จาก Home Credit N.V. (“Home Credit Group”) โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 20,973 พันล้านดองเวียดนาม หรือประมาณ 31,000 ล้านบาท คาดว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในครึ่งปีแรกของปี 2568 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง

 

          Home Credit Vietnam ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2551 ปัจจุบันเป็นหนึ่งในผู้นำในตลาดสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศเวียดนาม ซึ่งให้บริการสินเชื่อสินค้าคงทน (consumer durable loans) สินเชื่อหมุนเวียน (revolving loans) สินเชื่อเงินสด (cash loans) และสินเชื่อรถจักรยานยนต์ (two-wheeler loans) ให้กับผู้บริโภคชาวเวียดนาม ในกลุ่ม mass และ upper mass โดย Home Credit Vietnam ให้บริการลูกค้าตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทไปแล้วรวมทั้งสิ้นประมาณ 15 ล้านราย และมีเครือข่ายจุดให้บริการ (Point of Sales – POS) ที่แข็งแกร่งทั่วเวียดนามกว่า 14,000 จุด Home Credit Vietnam มีกำไรสุทธิตามงบตรวจสอบแล้วปีล่าสุด (ปี 2565) ประมาณ 1,320 พันล้านดอง (หรือเทียบเท่าประมาณ 1,940 ล้านบาท) และตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Home Credit Vietnam มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยของสินทรัพย์ต่อปีในอัตราร้อยละ 18.7  สะท้อนถึงศักยภาพและประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของ Home Credit Vietnam

 

          Home Credit Vietnam มีเครือข่ายช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายและแข็งแกร่ง (Omni Channel) โดยมีการผสมผสานช่องทางการสื่อสารและการจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์ (Online) และการขายหน้าร้าน (Offline) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าอย่างไร้รอยต่อ มีวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างรอบคอบ มีขีดความสามารถในการติดตามหนี้ที่มีประสิทธิภาพ และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มีความทันสมัยสูง

 

          ปัจจุบัน Home Credit Vietnam มีส่วนแบ่งการตลาดใหญ่เป็นอันดับสองในตลาดสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศเวียดนาม คิดเป็นประมาณร้อยละ 14[1] ของตลาดทั้งหมด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 โดยตลาดสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศเวียดนามมีศักยภาพในการเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่ง นโยบายเศรษฐกิจที่สนับสนุนการเติบโต โครงสร้างประชากรที่เอื้ออำนวย และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของกลุ่มชนชั้นกลาง

 

          นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX กล่าวว่า “การเข้าซื้อธุรกิจ Home Credit Vietnam ครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของ SCBX ในแผนยุทธศาสตร์ เพื่อมุ่งสู่การเป็นกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำของภูมิภาค ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ SCBX ในตลาดอาเซียนที่มีการเติบโตสูง และเพื่อเพิ่มมูลค่าและผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว”

 

          “เศรษฐกิจของเวียดนามมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีการเติบโตของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในต่อปีของประเทศเวียดนาม (GDP) เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 7.5  ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งมีประชากรที่ตื่นตัวด้านเทคโนโลยี จึงเป็นตลาดที่ SCBX ให้ความสำคัญอย่างมาก การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการขยายธุรกิจของกลุ่ม SCBX เข้าไปในประเทศเวียดนามซึ่งมีประชากรกว่า 100 ล้านคน เราเชื่อมั่นว่าด้วยฐานลูกค้ากว่า 15 ล้านคน ประกอบกับเครือข่ายจุดให้บริการกว่า 14,000 จุดทั่วประเทศ และผู้บริหารที่มีความสามารถ อันเกิดจากส่วนผสมที่ลงตัวของทีมงานชาวยุโรปและเวียดนาม จะทำให้ Home Credit Vietnam เป็นฐานที่มั่นที่สำคัญในเวียดนามให้กับกลุ่ม SCBX นอกจากจะสามารถเริ่มทำกำไรให้กับกลุ่มได้ทันทีหลังการเข้าทำรายการเสร็จสมบูรณ์แล้ว ยังเป็นการกระจายรายได้ของกลุ่มเพื่อความแข็งแกร่งในอนาคต โดยภายหลังจากการทำธุรกรรมนี้แล้ว สถานะเงินกองทุนของ SCBX และธนาคารยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง” นายอาทิตย์ กล่าวเสริม

 

          นายราเดค พลูฮาร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Home Credit Group กล่าวว่า “นับตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจเมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา Home Credit Vietnam มีการเติบโตอย่างรวดเร็วจนสามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำตลาด ผมปรารถนาที่จะแสดงความยินดีกับเพื่อนพนักงานทุกคนที่ได้ร่วมกันสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและได้รับความเชื่อมั่นจากการให้บริการลูกค้าชาวเวียดนามมากกว่า 15 ล้านราย ในวันนี้เรากำลังส่งไม้ต่อให้กับกลุ่ม SCBX ที่จะมาเป็นเจ้าของรายใหม่ ซึ่งผมมั่นใจว่าจะสามารถสร้างการเติบโตและอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นให้กับธุรกิจ Home Credit Vietnam ต่อไป”

 

          Home Credit Vietnam เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจ Home Credit Group จากสาธารณรัฐเช็ก โดยมีการดำเนินงานในหลายประเทศ ทั้งในเอเชีย และยุโรป ตั้งแต่ปี 2540 บริหารจัดการโดยกลุ่ม PPF กลุ่มการลงทุนระหว่างประเทศชั้นนำ



[1] ข้อมูลโดย FiinGroup : บริษัทให้บริการข้อมูลด้านการเงินในประเทศเวียดนาม

 

 

เกี่ยวกับบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)
 

          SCBX เป็นยานแม่ของกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงิน โดยมี 12 บริษัทภายใต้กลุ่มฯ ครอบคลุม 3 กลุ่มธุรกิจสำคัญ ได้แก่ ธุรกิจธนาคาร (Banking Business) ธุรกิจบริการทางการเงินดิจิทัลและสินเชื่อเพื่อรายย่อย (Consumer and Digital Finance Business) ธุรกิจแพลตฟอร์มและเทคโนโลยี (Platform and Technology Business) รวมถึง Climate Technology มุ่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่การเป็นกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาคที่น่าชื่นชม ดำเนินธุรกิจด้วยความคล่องตัว รอบคอบในการกำกับดูแลและบริหารความเสี่ยง ตลอดจนมีขีดความสามารถและศักยภาพในการแข่งขันกับคู่แข่งระดับโลกได้อย่างทัดเทียม

 

เกี่ยวกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

          ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกของประเทศ ให้บริการทางการเงินแบบครบวงจรแก่ลูกค้าทุกประเภท ทั้งที่เป็น บริษัทขนาดใหญ่ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และลูกค้ารายย่อย มีเครือข่ายสาขาและศูนย์บริการที่ครอบคลุมอยู่ทั่วประเทศ ธนาคารไทยพาณิชย์มุ่งมั่นที่จะเป็น “ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด” หรือ “The Most Admired Bank” ภายใต้กลยุทธ์ “Digital Bank with Human Touch รู้จักลูกค้าผ่านข้อมูล รู้ใจลูกค้าผ่านความรู้สึก” ด้วยพันธกิจสำคัญในการเป็นธนาคารดิจิทัลแบบครบวงจรอันดับหนึ่งด้านการบริหารความมั่งคั่ง พร้อมมอบประสบการณ์การให้บริการที่เชื่อมถึงกันอย่างไร้รอยต่อในทุกช่องทาง โดยการสร้างดุลยภาพในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้เสียหลักทุกฝ่ายทั้งลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น หน่วยงานกำกับดูแล และสังคม รวมถึงการเป็นผู้นำในการวางรูปแบบการดำเนินธุรกิจการธนาคารของประเทศไทยในอนาคต

 

เกี่ยวกับ Home Credit Group
 

          Home Credit Group ก่อตั้งในปี 2540 โดยเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคระดับนานาชาติ ปัจจุบันมีการดำเนินงานในหลายประเทศ ในยุโรปตอนกลาง ยุโรปตะวันออก และเอเชีย Home Credit Group นำเสนอบริการทางการเงินที่หลากหลาย เช่น บริการด้านสินเชื่อและประกันภัยเสริม มุ่งขับเคลื่อนและขยายการเข้าถึงบริการทางการเงิน และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจผ่านการสนับสนุนการบริโภคภายในประเทศ

 

          ตลอดระยะเวลามากกว่า 25 ปีในการดำเนินธุรกิจ Home Credit Group ให้บริการลูกค้ามากกว่า 140 ล้านราย และมีผู้ลงทะเบียนใช้งานแอปพลิเคชันมากกว่า 100 ล้านราย

 

เกี่ยวกับ Home Credit Vietnam
 

          Home Credit Vietnam เป็นผู้ให้บริการทางการเงินดิจิทัลชั้นนำที่มีฐานลูกค้ามากกว่า 15 ล้านรายทั่วประเทศ ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน พร้อมเสริมศักยภาพผ่านนวัตกรรม เทคโนโลยีอันทันสมัย และผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีความรับผิดชอบ

 

          ด้วยความมุ่งมั่นอันแรงกล้าต่อความเป็นเลิศและความยั่งยืน Home Credit Vietnam ยังคงส่งเสริมผู้คนให้ได้ใช้ชีวิตตามที่ต้องการ พร้อมขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก และมีส่วนในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนาม