5 ไอเดีย Pet Business รับเทรนด์ Pet Humanization

ในวันที่รูปแบบสังคมเปลี่ยนไป คนแต่งงานช้า มีลูกน้อยลง หรือเลือกที่ไม่มีลูก รวมถึงมีครอบครัวคู่รักเพศเดียวกัน และมีผู้สูงอายุมากขึ้น สมาชิกสำคัญของครอบครัวเหล่านี้ที่สังเกตเห็นได้ว่ามีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คือ “สัตว์เลี้ยง” น้องหมา น้องแมว หรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ประกอบกับเทรนด์ Pet Humanization ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแนวคิด “Pet Humanization” มองว่าการจะมีสัตว์เลี้ยง ไม่ใช่จะเลี้ยงแบบตามมีตามเกิดแบบสมัยก่อน แต่เป็นพฤติกรรมที่เจ้าของเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงเสมือนเป็นลูก หรือสมาชิกในครอบครัว และพร้อมใช้จ่ายให้การเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยง เทรนด์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงเติบโตสูงขึ้น และเกิดไอเดียธุรกิจใหม่ๆ ลองมาดู 5 ไอเดียธุรกิจสัตว์เลี้ยงรูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์คนรักสัตว์กัน

5-pet-business-idea-for-pet-humanization-01

1) ฟู้ดทรัค Fine Dining อาหารสัตว์เลี้ยง : บริการอาหารสุขภาพสำหรับน้องหมา ที่มีเมนูของหวานแฮนด์เมดน่ากินให้น้องหมาได้ฟินแบบปลอดภัย เช่น Fido to go ฟู้ดทรัคขายขนม ทั้งคุกกี้ ไอศกรีม โยเกิร์ตไร้กลูเตน แถมปลอดสารก่อภูมิแพ้ ที่พร้อมให้บริการในสวนสาธารณะ เพื่อให้เจ้าของได้แวะซื้อให้น้องหมากินระหว่างทางไปเดินเล่นออกกำลังกาย นอกจากธุรกิจ Food Truck สำหรับน้องหมาหลากหลายแบรนด์แล้ว ในต่างประเทศยังมีการธุรกิจ Pet Restaurant ที่ไม่ใช่แค่การที่เจ้าของสามารถพาสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักเข้าไปทานอาหารด้วยได้ แต่เป็นร้านที่ให้บริการ Fine Dining มื้อหรูให้เจ้าตัวเล็กเป็นลูกค้าคนสำคัญ โดยเจ้าของก็เต็มใจพร้อมจ่ายค่าอาหารมื้อพิเศษแก่บรรดาเพื่อนรักเหล่านี้ด้วย


2) ขนมสัตว์เลี้ยงแบบออร์แกนิค : ในวันที่อาหารออร์แกนิคปลอดสารแปลกปลอมเป็นที่นิยม เจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ใส่ใจสุขภาพของเจ้าเพื่อนรักตัวน้อย ก็ย่อมต้องการขนมสัตว์เลี้ยงที่พวกเขามั่นใจว่าปลอดภัย ปราศจากส่วนผสมที่อาจเป็นภัยต่อสัตว์เลี้ยงที่รัก ธุรกิจขนมสัตว์เลี้ยงที่เป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจน่าสนใจที่จะมาตอบสนองตลาดคนรักสัตว์เลี้ยง

3) Pet Daycare : เมื่อเด็กเล็กๆ ยังมีสถานรับเลี้ยงเด็กตอนกลางวัน (Day Care) แล้วทำไมสัตว์เลี้ยงจะมีบ้างไม่ได้! Pet Daycare เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงในต่างประเทศ ในตอนที่เจ้าของต้องออกไปทำงานในตอนกลางวัน การพาสัตว์เลี้ยงไปฝากเลี้ยงที่ Day Care ที่มีพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการดูแลสัตว์ เป็นอีกทางเลือกให้เพื่อนรักของคุณมีความสุขมากกว่าที่จะปล่อยให้นั่งเศร้าเหงาหงอยอยู่ที่บ้านตัวเดียว เพราะได้พบปะ ทำกิจกรรมเล่นสนุกกับสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ วิ่งเล่นในสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยง จนกระทั่งทำ Grooming ทำสปา ฯลฯ ตอนเย็นเจ้าของก็มารับกลับบ้าน เป็นไอเดียธุรกิจที่รองรับไลฟ์สไตล์สมัยใหม่จริงๆ


4) Travel Agent for Pets : เมื่อการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นกิจกรรมไลฟ์สไตล์ยอดนิยม หลายๆ คนก็อยากพาสัตว์เลี้ยงแสนรักไปท่องเที่ยวพักผ่อนด้วย หรือแม้แต่การย้ายถิ่นฐานที่อยู่ก็อยากจะหอบหิ้วสมาชิกครอบครัวตัวน้อยไปใช้ชีวิตในดินแดนแห่งใหม่ด้วยกัน แต่การเดินทางข้ามประเทศของสัตว์เลี้ยง ปลายทางแต่ละประเทศก็มีข้อกำหนดข้อบังคับไม่เหมือนกัน ธุรกิจ Travel Agent for Pets หรือเอเจนท์จัดการเดินทางให้สัตว์เลี้ยง จึงเป็นอีกหนึ่งไอเดียธุรกิจ ที่จะช่วยขจัดปัญหาความยุ่งยากเรื่องระเบียบขั้นตอนและเอกสารให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยง และสร้างความมั่นใจว่าเจ้าตัวน้อยจะเดินทางไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัย


5) Social Media Manager สำหรับสัตว์เลี้ยงเซเลบ: โซเชียลมีเดียสร้างชื่อเสียงให้ผู้คนมากมาย รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงต่างๆ ด้วย สัตว์เลี้ยงเซเลบที่โด่งดังระดับโลกก็อย่าง เจ้าแมว Nala มียอดฟอล IG กว่า 3.5 ล้าน เจ้าหมาปั๊ก Doug มีคนฟอลกว่า 3.1 ล้าน หมาชิบะญี่ปุ่น Marutaro ยอดฟอล IG 2.6 ล้าน หรืออย่างในไทยที่รู้จักกันดีอย่าง น้องหมาบ้าน Gluta Story จอนนี่แมวศุภลักษณ์ ที่โด่งดังในโซเชียลมีเดียมีคนติดตามมากมาย การบริหารจัดการช่องทางโซเชียลมีเดียของสัตว์เลี้ยงเซเลบก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียบรรเจิด เพราะสัตว์เลี้ยงเซเลบก็มีทั้งแบบที่เจ้าของดูแลโซเชียลมีเดีย แอคเคาท์ แล้วก็แบบที่ทีมงานโซเชียลมีเดียมืออาชีพเป็นคนดูแล การช่วยเจ้าของสัตว์เลี้ยงเซเลบทำคอนเทนท์ หาสปอนเซอร์ ก็อาจเป็นวิถีทางหนึ่งของธุรกิจโลกอินฟลูเอนเซอร์


สำรวจโอกาสธุรกิจที่มารองรับตลาดคนรักสัตว์เลี้ยงกันแล้ว ถ้าใครอยากลงทุนเปิดกิจการของตัวเอง แต่ยังติดขัดเรื่องเงินทุน SCB Speedy Loan เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเปิดทางธุรกิจของคุณได้ คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่


ที่มา :
https://www.qcpetstudies.com/blog/2021/09/22-lucrative-pet-business-ideas-anyone-can-start
https://www.gqthailand.com/gq-hype/article/gq-hype-vol-107
https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%90%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88/162026